"Nếu phải hiểu
để mà có thể yêu, thì lại phải yêu để mà có thể hiểu."
Dam Bo (Jacques Dournes)
Dam Bo (Jacques Dournes)
Các bài viết này trình bày những nội dung về ngành nhân học và vai trò
của nhà nhân học trong xã hội, về các mối quan hệ của nhân học đối với các
ngành khoa học xã hội khác như Xã hội học, Văn hóa học, Nghiên cứu con người. Cũng như quá trình
nghiên cứu và đào tạo Nhân học, Dân tộc học ở Việt Nam và một số nước trên thế
giới.
Các anh chị quan tâm có thể đọc các bài viết này dưới đây.
Nhân học và nhà nhân
học
1. Annuska Derks (Nguyễn Tuấn Anh dịch, Lê Thu Hương và Bùi Thị
Phương hiệu đính). 2011. Xã hội học và Nhân học có thực sự là hai ngành khoa học
riêng biệt không?. Tạp chí Nghiên cứu Con
người, số 5 (56), tr.32-43.
2. Lâm Bá Nam, Lâm Minh Châu. 2016. Nhân học và vai trò của nhà nhân học. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, số
2(99), tr.86-93.
3. Lương Văn Hy. 2015. Văn hoá học và nhân học văn hoá trong môi trường học thuật
Anh ngữ: nhìn từ góc độ lịch sử học thuật. Tạp
chí Văn hóa học, số 2 (18), tr.3-15
Đọc tại đây: Văn hoá học và nhân học văn hoá trong môi trường học thuật Anh ngữ: nhìn từ góc độ lịch sử học thuật
4. Nguyễn Công Thảo. 2011. Giáo sư Georges Condominas - Nhà khoa học lớn, người bạn
thân thiết của Việt Nam. Tạp chí Dân tộc học, số 4, tr.43-50.
5. Trịnh Thị Kim Ngọc. 2008. Margaret Mead: Cuộc tranh luận khoa học kéo dài và bài
học rút ra cho công tác điền dã. Tạp chí
Nghiên cứu Con người, số 6 (39), tr.56-65.
6. Vương Xuân Tình, Nguyễn Thị Thanh Bình, Trần Hồng Hạnh, Trần
Minh Hằng, Nguyễn Công Thảo. 2015. Sự khác biệt giữa Nhân học và Nghiên cứu con người. Tạp
chí Dân tộc học, số 1&2, tr.125-134.
Nghiên cứu và đào tạo
Nhân học, Dân tộc học
7. Đặng Nghiêm Vạn. 2001. Suy nghĩ về nghiên cứu và giảng dạy dân tộc học. Tạp
chí Dân tộc học, số 5, tr.73-77.
8. Khổng Diễn. 2001. Dân tộc học Việt Nam trong xu thế hội nhập và phát
triển. Tạp chí Dân tộc học, số 4, tr.4-10.
9. Lâm Bá Nam, Nguyễn Văn Sửu, Nguyễn Trường Giang, Thạch Mai
Hoàng, Lương Minh Ngọc. 2013. Nghiên cứu và giảng dạy về tộc người ở bộ môn Nhân học. Tạp
chí Dân tộc học, số 1&2, tr.15-23.
10. Lương Văn Hy. 2011. Đào tạo nhân học trong các đại học ở Bắc Mỹ Châu: một
cái nhìn so sánh với Việt Nam. Tạp chí
Phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 14, số X3, tr.65-78.
11. Nguyễn Thị Thanh Bình, Nguyễn Văn Sửu, Trần Minh Hằng. 2012. Vài nét về mô
hình đào tạo tiến sĩ Nhân học có định hướng nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Úc. Tạp
chí Dân tộc học, số 4, tr.55-58.
Đọc tại đây: Vài nét về mô hình đào tạo tiến sĩ Nhân học có định hướng nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Úc
12. Nguyễn Văn Chính. 2008. Một thế kỷ dân tộc học Việt Nam - Những thách thức trên
con đường đổi mới và hội nhập. Tạp chí
Khoa học Xã hội Việt Nam, số 2, tr.87-108.
13. Nguyễn Văn Chính. 2013. Dân tộc học ở Mỹ: Đặc điểm, khuynh hướng và cơ sở lý luận.
Tạp chí Dân tộc học, số 1&2, tr.103-114.
14. Nguyễn Văn Minh. 2005. Vài nét về ngành Dân tộc học và Nhân học văn hóa - xã
hội ở một số nước trên thế giới. Tạp chí Dân tộc học, số 2, tr.57-67.
15. Nguyễn Văn Tiệp. 2011. Từ thực tiễn đào tạo và nghiên cứu Dân tộc học / Nhân
học Việt Nam, góp thêm ý kiến về về việc xây dựng và phát triển Nhân học hiện
nay. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 14, số X3, tr.5-18.
16. Phan Xuân Biên. 2001. Kết hợp nghiên cứu và giảng dạy Dân tộc học ở các tỉnh
phía Nam từ sau 1975. Tạp chí Dân tộc học, số 6, tr.56-59.
17. Thành Phần. 2011. Vấn đề tiếng nói và chữ viết của các dân tộc thiểu số ở
Việt Nam trong vấn đề nghiên cứu - đào tạo Nhân học hiện nay (Nghiên cứu trường
hợp tư liệu thư tịch cổ của người Chăm). Tạp
chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 14, số X3, tr.19-32.
Đọc tại đây: Vấn đề tiếng nói và chữ viết của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam trong vấn đề nghiên cứu - đào tạo Nhân học hiện nay
Ngoài ra, các anh chị quan tâm đến những lĩnh
vực khác có thể tìm đọc nhiều bài nghiên cứu ở những tạp chí khoa học của Việt
Nam trên trang Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến - Vietnam Journals Online
tại đây: Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến
Nguyễn Mạnh Tiến |
manhtiennhanhoc.blogpot.com
0 VÀO ĐÂY ĐỂ BÌNH LUẬN:
Post a Comment