"Tôi nghiên cứu
tỉ mỉ những hộ gia đình có các thiếu nữ sinh sống. Tôi bỏ nhiều thời gian tham
gia vào các trò chơi trẻ con hơn là những cuộc hội họp của những người lớn. Nói
tiếng nói của họ, ăn thức ăn của họ, ngồi chân không và xếp bằng trên sàn nhà
rải đá cuội. Tôi cố gắng thu hẹp sự khác biệt giữa chúng tôi và hiểu được tất
cả các cô gái"
Margaret Mead, Coming of Age in
Samoa, 1928, pp.10.
Đây là một số bài viết về phương pháp nghiên cứu và tiếp cận lý thuyết
trong nghiên cứu Nhân học, Dân tộc học của các nhà nghiên cứu được đăng trên
các tạp chí khoa học chuyên ngành ở Việt Nam (Tạp chí Dân tộc học, Tạp chí
Nghiên cứu Con người, Tạp chí Nghiên cứu Gia đình và Giới, Tạp chí Phát triển
Khoa học và Công nghệ, Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, Tạp chí Xã hội học). Các
anh chị quan tâm có thể đọc các bài viết này dưới đây:
Phương pháp nghiên cứu trong Nhân học, Dân tộc học
1. Vũ Minh Chi. 2004. Phương pháp nghiên cứu trong Nhân học văn hóa. Tạp
chí Nghiên cứu Con người, số 4 (13), tr.60-68.
2. Ngô Văn Lệ. 2011. Từ Dân tộc học đến Nhân học tiếp cận từ phương pháp
nghiên cứu. Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 14, số X1,
tr.5-13.
3. Nguyễn Ngọc Mai. 2013. Phương pháp phỏng vấn sâu trong nghiên cứu Nhân học (Một
vài kinh nghiệm từ nghiên cứu trường hợp lên đồng ở châu thổ Bắc Bộ). Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 10 (124),
tr.35-42.
4. Nông Bằng Nguyên. 2009. Kết hợp nghiên cứu định tính và định lượng trong nghiên
cứu Khoa học xã hội. Tạp chí Nghiên cứu
Con người, số 5 (44), tr.59-66.
5. Vũ Đức Việt, Lê Minh Giang. 2012. Tiếp cận điền dã dân tộc học trong
nghiên cứu HIV/AIDS: Chia sẻ của nghiên cứu viên trẻ tham gia dự án STAR. Tạp chí Nghiên cứu Gia đình và Giới, số
6, tr.64-76.
Đọc tại đây: Tiếp cận điền dã dân tộc học trong nghiên cứu HIV/AIDS: Chia sẻ của nghiên cứu viên trẻ tham gia dự án STAR
6. Youngsoon Kim, Heejin Yun, Seungeunchoi. 2015. “Kể chuyện dân
tộc học” Phương pháp nghiên cứu cộng đồng nông thôn: Trường hợp làng Hwanggol
của Hàn Quốc. Tạp chí Dân tộc học, số
3, tr.61-72.
Đọc tại đây: “Kể chuyện dân tộc học” Phương pháp nghiên cứu cộng đồng nông thôn: Trường hợp làng Hwanggol của Hàn Quốc
Tiếp cận lý thuyết trong nghiên cứu Nhân học, Dân tộc học
7. Ngô Thị Phương Lan. 2017. Thuyết sinh thái văn hóa và tiếp cận nghiên cứu văn hóa
ở Việt Nam. Tạp chí Dân tộc học, số 1, tr.14-21.
8. Nguyễn Công Hoan. 2010. Tiếp cận lý thuyết nghi lễ chuyển đổi nghi lễ chuyển đổi
trong nghiên cứu Nhân học. Tạp chí Nghiên
cứu Tôn giáo, số 10, tr.15-22.
9. Nguyễn Vũ Hoàng. 2011. Nhân học xuyên quốc gia: Những tiếp cận lý thuyết Nhân
học về người Việt tại Hoa Kỳ. Tạp chí Dân tộc học, số 4, tr.60-72.
10. Nguyễn Vũ Hoàng. 2017. Quá trình tạo dựng hình ảnh mới sau thiên tai: So sánh
trường hợp người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Việt ở New Orleans. Tạp chí Dân
tộc học, số 5, tr.12-23.
Đọc tại đây: Quá trình tạo dựng hình ảnh mới sau thiên tai: So sánh trường hợp người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Việt ở New Orleans
11. Nông Bằng Nguyên. 2009. Nghiên cứu mạng lưới xã hội: Những đóng góp của Nhân học
và Xã hội học. Tạp chí Nghiên cứu Con
người, số 2 (41), tr.58-65.
12. Trịnh Anh Tùng. 2009. Pierre Bourdieu: Thuật ngữ “Habitus” và khả năng ứng
dụng để phân tích một vài vấn đề của xã hội Việt Nam hiện nay. Tạp chí Xã hội học, số 1, tr.87-93.
Đọc tại đây: Pierre Bourdieu: Thuật ngữ “Habitus” và khả năng ứng dụng để phân tích một vài vấn đề của xã hội Việt Nam hiện nay
13. Phan Thị Yến Tuyết. 2015. Những loại hình kinh tế biển, đảo và tiềm năng kinh tế
tại vùng biển Nam Bộ, Việt Nam - Tiếp cận sinh thái văn hóa (Cultural ecology).
Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ,
tập 18, số X2, tr.146-160.
14. Trần Hữu Sơn. 2017. Đạo Mẫu dưới góc nhìn Cấu trúc luận của Claude
Lévi-Strauss. Tạp chí Dân tộc học, số 2, tr.80-86.
Nguyễn Mạnh Tiến |
manhtiennhanhoc.blogpot.com
lịch sử nước ta thật đáng khâm phục
ReplyDeleteToTo