Friday, August 3, 2018

Những nụ cười

“Tôi không biết những gì sẽ chờ đợi ở cuối đường,
nhưng tôi sẽ đến với nụ cười trên môi.”
 Herman Melville (Moby-Dick)

Đạ Tông, 30/9/2016, ngày mình đến, có rất nhiều tiếng cười rộn rã trong căn chòi ấy.
Bên bếp lửa ấy sau lễ cầu mùa, mọi người cùng nhau chuẩn bị những món ăn để mời những vị khách thân thiết đến tham gia lễ và cùng chung vui với gia đình, thức ăn đơn giản là những loại rau quả hái xung quanh rẫy, cùng món thịt chuột rừng được dính bẫy đem qua. Mọi người vui vẻ mời nhau bên ché rượu cần.
Họ cảm kích, xem mình như một thành viên trong gia đình, khi mình đã vượt qua bao nhiêu trở ngại của núi rừng để đến với họ, quan tâm, hỏi han đến cuộc sống của họ.
Hình ảnh ba mẹ con trong đêm tối gõ tấm cửa tạm bợ của căn chòi để đem cho mình mâm cơm với bát mì tôm, tô cơm nguội, với ít bí xào hồi chiều, vì sợ mình đói. Rồi ngồi nói chuyện thật lâu với mình. Dưới cái lạnh của núi rừng, trong đêm tối, bên bếp lửa, lòng rất vui bởi tình cảm của những người M'nông nơi ta đến.
Những hình ảnh chẳng bao giờ quên.
Nguyễn Mạnh Tiến | manhtiennhanhoc.blogspot.com

0 VÀO ĐÂY ĐỂ BÌNH LUẬN:

Post a Comment